ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5


IPST
ลงทะเบียนเรียน

แนะนำหลักสูตร

       หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ม.5

รูปแบบการเรียนรู้

       หลักสูตรเป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัย หลักสูตรนี้ไม่มีใบประกาศนียบัตร

คุณสมบัติผู้เรียน

       ผู้สนใจทั่วไป

หัวข้อหลักสูตร

  • บทที่ 1 ความรู้และการคิดเชิงออกแบบเพื่อการแก้ปัญหา
    • ความรู้กับการแก้ปัญหา 1 : ความรู้พื้นฐาน
    • ความรู้กับการแก้ปัญหา 2 : ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน
    • การคิดเชิงออกแบบกับการแก้ปัญหา 1 : การระบุและตีความปัญหา
    • การคิดเชิงออกแบบกับการแก้ปัญหา 2 : การพัฒนาแนวคิด
  • บทที่ 2 โครงงานกับการแก้ปัญหา
    • การแก้ปัญหาด้วยการทำโครงงาน
    • การวิเคราะห์โครงงาน
    • การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 1 : ขั้นระบุปัญหา
    • การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 2 : ขั้นรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
    • การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 3 : ขั้นออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
    • การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 4 : ขั้นวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา 
    • การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 5 : ขั้นทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน
    • การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 6 : ขั้นนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหา หรือชิ้นงาน
  • บทที่ 3 การสร้างประโยชน์จากผลงาน
    • การสร้างประโยชน์ 1 : การเพิ่มมูลค่า
    • การสร้างประโยชน์ 2 : การสร้างมูลค่า 
    • การสร้างประโยชน์จากผลงานนักเรียน
    • สิทธิและการคุ้มครองผลงาน 1 : สิทธิบัตรการประดิษฐ์
    • สิทธิและการคุ้มครองผลงาน 2 : สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ 
    • สิทธิและการคุ้มครองผลงาน 3 : อนุสิทธิบัตร 
    • การนำเสนอผลงาน 

ผู้ร่วมสร้างสรรค์หลักสูตร/หน่วยงาน/

  1. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
ลงทะเบียน