การออกแบบและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
IPST
ลงทะเบียนเรียน
ขออภัย คุณไม่มีสิทธิเข้าถึงวิชานี้
ขออภัย วิชานี้ปิดการลงทะเบียนแล้ว

แนะนำหลักสูตร
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ม.5
รูปแบบการเรียนรู้
หลักสูตรเป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัย หลักสูตรนี้ไม่มีใบประกาศนียบัตร
คุณสมบัติผู้เรียน
ผู้สนใจทั่วไป
หัวข้อหลักสูตร
- บทที่ 1 ความรู้และการคิดเชิงออกแบบเพื่อการแก้ปัญหา
- ความรู้กับการแก้ปัญหา 1 : ความรู้พื้นฐาน
- ความรู้กับการแก้ปัญหา 2 : ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน
- การคิดเชิงออกแบบกับการแก้ปัญหา 1 : การระบุและตีความปัญหา
- การคิดเชิงออกแบบกับการแก้ปัญหา 2 : การพัฒนาแนวคิด
- บทที่ 2 โครงงานกับการแก้ปัญหา
- การแก้ปัญหาด้วยการทำโครงงาน
- การวิเคราะห์โครงงาน
- การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 1 : ขั้นระบุปัญหา
- การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 2 : ขั้นรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
- การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 3 : ขั้นออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
- การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 4 : ขั้นวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา
- การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 5 : ขั้นทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน
- การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 6 : ขั้นนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหา หรือชิ้นงาน
- บทที่ 3 การสร้างประโยชน์จากผลงาน
- การสร้างประโยชน์ 1 : การเพิ่มมูลค่า
- การสร้างประโยชน์ 2 : การสร้างมูลค่า
- การสร้างประโยชน์จากผลงานนักเรียน
- สิทธิและการคุ้มครองผลงาน 1 : สิทธิบัตรการประดิษฐ์
- สิทธิและการคุ้มครองผลงาน 2 : สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์
- สิทธิและการคุ้มครองผลงาน 3 : อนุสิทธิบัตร
- การนำเสนอผลงาน
ผู้ร่วมสร้างสรรค์หลักสูตร/หน่วยงาน/
- สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)